วันจันทร์ที่ 26 มกราคม พ.ศ. 2558

11.วิชาภาษาอังกฤษ

การเปรียบเทียบ Comparetive
 Degree


1. การเปรียบเทียบ มี 3 แบบ ได้แก่
·         1.1 การเปรียบเทียบชั้นธรรมดา (Positive degree) คือการเปรียบเทียบของสองสิ่งหรือคนสองคน เช่น ของสองสิ่งนั้นเหมือนกัน (Those two things are similar.)
·         1.2 การเปรียบเทียบชั้นกว่า (Comparative degree) คือการเปรียบเทียบของสองสิ่งหรือคนสองคนที่สิ่งหนึ่งหรือคนหนึ่งมากกว่าหรือน้อยกว่า อีกสิ่งหนึ่งหรืออีกคนหนึ่ง
·         1.3 การเปรียบเทียบขั้นสูงสุด (Superlative degree) คือการเปรียบเทียบของหรือคนที่มากกกว่าหรือน้อยกว่าอีกสองสิ่งขึ้นไป หรืออีกสองคนขึ้นไป
2. กฎ (RULES)
·         2.1 คำ 1 พยางค์ที่มีสระเสียงสั้น ให้เติมตัวสะกดเข้าไปอีกหนึ่งตัว แล้วเติม er ในขั้นกว่าและเติม est ในขั้นสูงสุด เช่น
Positive
Comparative
Superlative
hot
hotter
hottest
big
bigger
biggest
fat
fatter
fattest
thin
thinner
thinnest
·         2.2 คำ 1 พยางค์ทั่วไปเติม er ท้ายคำ adjective ในขั้นกว่า และ est ท้ายคำ adjective ในขั้นสูงสุด
Positive
Comparative
Superlative
warm
warmer
warmest
cold
colder
coldest
cheap
cheaper
cheapest
nice
nicer
nicest
thick
thicker
thickest
·         2.3 คำ 2 พยางค์ที่ลงท้ายด้วย er, re, le, ow, y ให้เติม er ท้ายคำ adjective ในขั้นกว่าและเติม est ท้ายคำ adjective ในขั้นสูงสุด
Positive
Comparative
Superlative
narrow
narrower
narrowest
pretty
prettier
prettiest
simple
simpler
simplest
shallow
shallower
shallowest
clever
cleverer
cleverest
sincere
sincerer
sincerest
·         หมายเหตุ คำต่อไปนี้ใช้ได้ 3 แบบ  คือ er, est หรือ more, most หรือ less, least
Positive
Comparative
Superlative
quiet
quieter/ more (less) quiet
quietest/ most (least) quiet
cruel
cruel/ more (less) cruel
cruelest/ most (least) cruel
polite
politer/ more (less) polite
politest/ most (least) polite
common
commoner/ more (less) common
commonest/ most (least) common
pleasant
pleasant/ more (less) pleasant
pleasantest/ most (least) pleasant
·         2.4 คำ 2 พยางค์ที่นอกเหนือจากกฎข้อ 1 ให้เติม more หรือ less นำหน้า adjective ในขั้นกว่าและ most หรือ least นำหน้า adjective ในขั้นสูงสุด
Positive
Comparative
Superlative
peaceful
more (less) peaceful
most (least) peaceful
serious
more (less) serious
most (least) serious
useful
more (less) useful
most (least) useful
patient
more (less) patient
most (least) patient
boring
more (less) boring
most (least) boring
·         2.5 คำ 3 พยางค์ขึ้นไป ให้เติม more หรือ less นำหน้า adjective ในขั้นกว่าและ most หรือ least นำหน้า adjective ในขั้นสูงสุด
Positive
Comparative
Superlative
difficult
more (less) difficult
most (least) difficult
dangerous
more (less) dangerous
most (least) dangerous
delicious
more (less) delicious
most (least) delicious
comfortable
more (less) comfortable
most (least) comfortable
·         2.6 คำบางคำเปลี่ยนรูป เช่น
Positive
Comparative
Superlative
good / well
better
best
bad / badly
worse
worst
far
father/ further
farthest / furthest
little
less
least
much / many
more
most
·         2.7 Adverb ที่มาจาก adjective โดยการเติม ly ให้ใช้ more, less ในขั้นกว่า และใช้ most, least ในขั้นสูงสุด
Positive
Comparative
Superlative
carefully
more carefully
most carefully
slowly
more slowly
most slowly
quickly
more quickly
most quickly
clearly
more clearly
lmost clearly
3. ตัวอย่าง
·         3.1 การเปรียบเทียบขั้นธรรมดา (Positive degree)
This building is as big as that building.
This road is as narrow as that road.
English is as difficult as science.
John works as carefully as Jim.
John is similar to Jim.
John and Jim are similar.
John is different from Jim.
John and Jim are different.
·         3.2 การเปรียบเทียบชั้นกว่า (Comparative degree)
This building is bigger than that building.
This road is narrower than that road.
English is more difficult than science.
English is less difficult than science.
John is better than Jim.
John works more carefully than Jim.
·         3.3 การเปรียบเทียบขั้นสูงสุด (Superlative degree)
This building is the biggest of all the buildings.
This road is the narrowest in this country.
English is the most difficult of all the subjects.
English is the least difficult of all the subjects.
John works the most carefully in his office.
John works the least carefully in his office.


การทำคำคุณศัพท์ให้เป็นขั้นกว่า
และขั้นสุด

ขั้นปกติคือ การใช้คำคุณศัพท์บรรยายสิ่งใดสิ่งหนึ่งโดยไม่เปรียบเทียบกับใครที่ไหน เช่น
A cat is big. แมวตัวหนึ่ง ใหญ่
A man is tall. ชายคนหนึ่ง ตัวสูง
This car is expensive. รถยนต์คันนี้ ราคาแพง
The water in this pot is hot. น้ำในหม้อใบนี้ ร้อน
คุณศัพท์ขั้นกว่า (Comparative) คืออะไร
ขั้นกว่าคือ การเปรียบเทียบสิ่งสองสิ่ง ว่าสิ่งไหน สูง ต่ำ สั้น ยาว เล็ก ใหญ่…..กว่ากัน เช่น
A cat is bigger than a mouse. แมว ใหญ่กว่า หนู
A man is taller than a woman. ผู้ชาย สูงกว่า ผู้หญิง
This car is more expensive than that car.  รถยนต์คันนี้ แพงกว่า คันนั้น
The water in this pot is hotter than water in that pot.  น้ำในหม้อใบนี้ร้อนกว่า น้ำในหม้อใบนั้น
สังเกตได้ว่า คำว่า กว่า ในภาษาอังกฤษคือการเติม -er than หรือบางที ใช้ more – than เอ๊ะยังไงกัน เดี๋ยวอธิบายให้ฟังด้านล่างนะครับ
คำคุณศัพท์ขั้นที่สุด (Superlative) คืออะไร
ขั้นที่สุด หรือสูงสุด คือ การเปรียบเทียบตั้งแต่สามขึ้นไป แล้วปรากฏว่า มีสิ่งหนึ่งที่ สูง ต่ำ สั้น ยาว เล็ก ใหญ่….กว่าเพื่อนเลย เช่น
A cat is the biggest animal in this room. แมวเป็นสัตว์ที่ใหญ่ที่สุดในห้องนี้ (ออกจากห้องนี้แล้วคงไม่ใช่)
Somchai is the tallest man in class. สมชายตัวสูงที่สุดให้ห้อง (เฉพาะห้องนี้นะครับ)
This is the most expensive car in Thailand.  นี่คือรถยนต์ ที่แพงที่สุดในไทย
สังเกตได้ว่า คำว่า ที่สุด เป็นการเติม -est หรือ the most – ทำไมเป็นเช่นนั้น มาดูกฎเกณฑ์ด้านล่างเลยครับ
การทำคำคุณศัพท์ให้เป็นขั้นกว่า และขั้นที่สุด
ให้จำง่ายๆข้อแรกก่อนเลยคือ เติม -er ในขั้นกว่า และ  the  – est สำหรับขั้นที่สุด เช่น
ขั้นปกติ
ขั้นกว่า
ขั้นที่สุด
tall สูง
taller สูงกว่า
the tallest สูงที่สุด
small เล็ก
smaller เล็กกว่า
the smallest เล็กที่สุด
short เตี้ย
shorter เตี้ยกว่า
the shortest สั้นที่สุด
long ยาว
longer ยาวกว่า
the longest ยาวที่สุด
old แก่
older แก่กว่า
the oldest แก่ที่สุด
cheap ถูก
cheaper ถูกกว่า
the cheapest ถูกที่สุด
ง่ายจัง เติมเอาอย่างนี้ทุกตัวหรือเปล่า ….ไม่ได้ต้องมีกฎกติกานิดหนึง
กฎการเติม  -er และ -est
§  คำที่มีสระเสียงสั้นตัวเดียว และตัวสะกดตัวเดียว  ถ้าคุณสมบัติครบสองข้อนี้ ให้เติมตัวสะกดอีกตัวเข้าไป แล้วเติม -er -est เช่น
ขั้นปกติ
ขั้นกว่า
ขั้นที่สุด
big  ใหญ่
bigger
the biggest
hot ร้อน
 hotter
 the hottest
thin ผอม
 thinner
 the thinnest
fat อ้วน
 fatter
 the fattest
sad เศร้า
 sadder
 the saddest
§  คำลงท้ายด้วย y  ให้ตัด y ออก แล้วเติม -ier -iest เช่น
ขั้นปกติ
ขั้นกว่า
ขั้นที่สุด
dirty สกปรก
dirtier
the dirtiest
dry แห้ง
drier
the driest
funny ตลก
funnier
the funniest
lucky โชคดี
luckier
the luckiest
noisy เสียดัง
noisier
the noisiest
§  คำสองพยางค์ที่ลงท้ายด้วย -ed, -ful, -ing, -less ให้เติม more  และ the most ข้างหน้า เช่น
ขั้นปกติ
ขั้นกว่า
ขั้นที่สุด
 worried เป็นกังวล
more worried
the most worried
 helpful ชอบช่วยเหลือ
more helpful
the most helpful
 boring น่าเบื่อ
more boring
the most boring
 useless ไร้ประโยชน์
more useless
the most useless

§  คำที่มีสามพยางค์ขึ้นไป ให้เติม more  และ the most ข้างหน้า เช่น
ขั้นปกติ
ขั้นกว่า
ขั้นที่สุด
important สำคัญ
more important
the most important
expensive แพง
more expensive
the most expensive
dangerous อันตราย
more dangerous
the most dangerous
difficult ยาก
more difficult
the most difficult

§  คำเหล่านี้เป็นข้อยกเว้นพิเศษ ไม่อยู่ในกฎเกณฑ์
ขั้นปกติ
ขั้นกว่า
ขั้นที่สุด
good ดี
better
the best
bad เลว
worse
the worst
far ไกล
farther
the farthest
little เล็ก
less
the least
many มาก
more
the most

                               คำคุณศัพท์ที่ใช้บ่อยมีอะไรบ้าง ดังนี้
absent
แอ๊บเซินท
ขาด (เรียน, งาน)
afraid
อะเฟรด
กลัว
bad
แบด
เลว
beautiful
บิ๊วทิฟุล
สวย
better
เบ็ทเทอะ
ดีกว่า
big
บิก
ใหญ่
black
แบล็ค
ดำ
boring
บ๊อริง
น่าเบื่อ
bright
ไบร๊ท
สว่าง, ฉลาด
broad
บรอด
กว้าง
broken
โบร๊เคิน
แตก
cloudy
คล๊าวดิ
มีเมฆมาก
cold
โคลด
หนาว
cool
คูล
เย็น
crazy
เคร๊สิ
บ้าคลั่ง
curly
เค๊อลิ
หยิก
daily
เด๊ลิ
รายวัน
deep
ดีพ
ลึก
difficult
ดิ๊ฟฟิเคิลท
ยาก
dirty
เด๊อทิ
สกปรก
dry
ดราย
แห้ง
dull
ดัล
โง่
easy
อี๊สิ
ง่าย
empty
เอ็มทิ
ว่างเปล่า
excellent
เอ็กซะเลินท
ยอดเยี่ยม
excited
อิกไซ๊เท็ด
ตื่นเต้น
expensive
อิกซเป็นซิฝ
แพง
fast
ฟาสท
เร็ว
fat
แฟ็ท
อ้วน
fault
ฟ๊อลท
เท็จ
friendly
เฟร็นลิ
เป็นมิตร
funny
ฟั๊นนิ
ตลก
gentle
เจ็นเทิล
อ่อนโยน
good
กุด
ดี
great
เกรท
เยี่ยม
greedy
กรี๊ดิ
ตะกละ
green
กรีน
เขียว
half
ฮาฟ
ครึ่ง
handsome
แฮ๊นเซิม
หล่อ
happy
แฮ๊พพิ
มีความสุข
healthy
เฮ็ลธิ
มีสุขภาพดี
high
ไฮ
สูง
hot
ฮ็อท
ร้อน
hungry
ฮั๊งกริ
หิว
kind
ไคด
ใจดี
large
ลาจ
กว้าง
late
เลท
สาย
lazy
เล๊สิ
ขี้เกียจ
left
เล็ฟท
ซ้าย
light
ไลท
สว่าง
little
ลิ๊ทเทิล
เล็ก
long
ลอง
ยาว
loose
ลูส
หลวม
loud
ลาด
เสียงดัง
low
โล
ต่ำ
lucky
ลัคคิ
โชคดี
many
เม็นนิ
มาก
narrow
แน๊โร
แคบ
new
นิว
ใหม่
nice
ไนซ
ดี
noisy
น๊อยสิ
มีเสียงดัง
old
โอลด
แก่
perfect
เพ๊อเฟ็คท
สมบูรณ์แบบ
pretty
พริททิ
สวย
quick
ควิก
เร็ว
quiet
ไคว๊เยิท
เงียบ
rainy
เร๊นนิ
มีฝนตกชุก
red
เรด
แดง
right
ไรท
ถูก,ขวา
round
ราวด
กลม
sad
แซด
เศร้า
short
ชอท
สั้น
slow
สโล
ช้า
small
สมอล
เล็ก
snowy
สโน๊วิ
มีหิมะตก
sunny
ซั๊นนิ
มีแดดออก
tall
ทอล
สูง
tight
ไทท
แน่น
tiny
ไท๊นิ
เล็ก
tough
ทัฟ
เหนียว
true
ทรู
จริง
ugly
อั๊กลิ
น่าเกลียด
warm
วอม
อุ่น
weak
วีค
อ่อนแอ
well
เว็ล
ดี
wet
เว็ท
เปียก
white
ไวท
ขาว
wide
ไวด
กว้าง
windy
วิ๊นดิ
มีลมพัด
wise
ไวส
ฉลาด
wrong
รอง
ผิด
yellow
เย็ลโล
เหลือง
young
ยัง
เป็นเด็ก
your
ยัว
ของคุณ


การเปรียบเทียบขั้นกว่าและขั้นสูงสุดของคำคุณศัพท์และคำกริยาวิเศษณ์

การเปรียบเทียบที่จะกล่าวต่อไปนี้เป็นการเปรียบเทียบคำคุณศัพท์และคำกริยาวิเศษณ์ ซึ่งมีขั้นของการเปรียบเทียบอยู่ 3 ชั้น ได้แก่

1. ขั้นปกติ (Positive degree) เช่น tall , big
2. ขั้นกว่า (Comparative degree) เช่น taller , bigger
3. ขั้นสูงสุด (Superlative degree) เช่น tallest , biggest

การเปรียบเทียบคำคุณศัพท์
(The Comparison of Adjective)
การเปลี่ยนคำคุณศัพท์ขั้นปกติให้เป็นขั้นกว่าและขั้นสูงสุด
1. คำคุณศัพท์พยางค์เดียวที่ล้งท้ายด้วยตัวสะกด 2 ตัว หรือที่มีตัวสะกดตัวเดียวแต่มีสระ 2 ตัว ให้เติม -er เพื่อทำเป็นขั้นกว่าและเติม -est เพื่อทำเป็นขั้นสูงสุด เช่น
Positive Comparative Superlative
Long Longer Longest
Small Smaller smallest
2. คำคุณศัพท์พยางค์เดียวมีสระตัวเดียวและตัวสะกดตัวเดียวให้ Double ตัวสะกดก่อนและเติม -er ในชั้นกว่าและเติม -est ในขั้นสูงสุด เช่น
Positive Comparative Superlative
Hot Hotter Hottest
Big Biger biggest
3. คำคุณศัพท์ที่ลงท้ายด้วย -และหน้า เป็นพยัญชนะ เปลี่ยน เป็น ก่อนแล้วเติม -er ในขั้นกว่าแลเติม -est ในขั้นสูงสุด เช่น
Positive Comparative Superlative
Happy Happier Happiest
Lucky Luckier luckiest

ถ้าหน้า เป็นสระเติม -er และ -est ได้เลยเช่น


4. คำคุณศัพท์ที่ลงท้ายด้วย -อยู่แล้ว เติมเฉพาะ -ในขั้นกว่าและเติม -st ในขั้นสูงสุด เช่น
Positive Comparative Superlative
Fine Finer Finest (ดีงาม)
True Truer Truest(จริง)
5. คำคุณศัพท์ 2 พยางค์ที่ลงท้ายด้วย -er,-re,-leและ -owให้เติม -er ในขั้นกว่าและเติม -est ในขั้นสูงสุด เช่น
Positive Comparative Superlative
Clever Cleverer Cleverest(ฉลาด)
Bitter Bitterer Bitterest(ขม)

6. คำคุณศัพท์ 2 พยางค์ที่มีเสียงยาว ให้เติม more ข้างหน้าเพื่อทำเป็นขั้นกว่าและเติม most ข้างหน้าเพื่อทำเป็นขั้นสูงสุด เช่น
Positive Comparative Superlative
Fertile More fertile Most fertile(สมบูรณ์)
Selfish More selfish Most selfish(เห็นแก่ตัว)
7. คำคุณศัพท์บางตัวจะเติม -er หรือใช้ more ในขั้นกว่าและเติม -est หรือ most ในขั้นสูงสุดก็ได้ เช่น

8. คำคุณศัพท็ที่มีตั้งแต่ 3 พยางค์ขึ้นไป ให้เติม more ข้างหน้าเพื่อทำเป็นขั้นกว่าและเติม most ข้างหน้าเพื่อทำเป็นขั้นสูงสุด เช่น
Positive Comparative Superlative
Difficult More difficult Most difficult
Diligent More diligent Most diligent
9. คำคุณศัพท์ที่มีรูปมาจากคำกริยา จะมีกี่พยางก็แล้วแต่ให้ใช้ more นำหน้าในขั้นกว่าและใช้ most นำหน้าในขั้นสูงสุด เช่น
Positive Comparative Superlative
Bored (เบื่อ) More bored Most bored
Boring (น่าเบื่อ) More boring Most boring
10. คำคุณศัพท์ต่อไปนี้จะเปลี่ยนแปลงรูปในชั้นกว่าและชั้นสูงสุด เช่น
Positive Comparative Superlative
Good Better Best (ดี)
Bad Worse Worst(เลว)
Little Less Least(น้อย)
Much/many More Most(มาก)
Far Farther/further Furthest(ไกล)

การเปรียบเทียบขั้นปกติ (Positive)
การเปรีบเทียบขั้นปกติ (Positive degree) ของคำคุณศัพท์ จะใช้แสดงการเปรียบเทียบเพื่อแสดงความเท่ากันและไม่เท่ากันในลักษณะใดลักษณะหนึ่ง โดยมีรูปแบบการเปรียบเทียบดังนี้
1. ใช้โครงสร้าง as + adj + as เป็นตัวแสดงการเปรียบเทียบที่แสดงความเท่าเทียมกันระหว่าง as……as ให้เติมคำคุณศัพท์ (adjective) ที่ต้องการเปรียบเทียบ เช่น
Judy is as tall as Sylvia.
I'm as old as you are.
as……as ใช้แสดงการเปรียบเทียบที่เท่าเทียมกัน เมื่อต้องการแสดงความไม่เท่าเทียมกันให้เติม not หน้า as………as หรือใช้ not so…….as ก้อได้ เช่น
Rome is not as (so) old as Athens.
Box A is't as (so) big as Box B.

การ เปรียบเทียบขั้นกว่า (Comparative)
การเปรียบเทียบขั้นกว่าจะเปรียบเทียบระหว่างคน 2 คนหรือกลุ่ม 2 กลุ่ม เท่านั้นโดยใช้คำคุณศัพท์ขั้นกว่า (Comparative degree) และ than หลักการใหญ่ ๆ ของการเปรียบเทียบขั้นกว่าทำได้ดังนี้ คือ
1. นำคำคุณศัพท์ (adjective) มาเติม -er แล้วตามด้วย than (ดูหลักการเดิม -er ที่คำคุณศัพท์) เช่น
I am shorter than you.
Martin is taller than Helen.
2. เติม more หน้าคำคุณศัพท์ที่ไม่เติม -er แล้วตามด้วย than เช่น
Good health is more important than money.
Math test is more difficult than English test.

การเปรียบเทียบขั้นสูงสุด (Superlative)
การเปรียบเทียบขั้นสูงสุด ใช้เปรียบเทียบกับคำนามที่มีจำนวนตั้งแต่ 3 ขึ้นไป มีความหมายว่า " ที่สุด " ให้นักเรียนศึกษารายละเอียดต่อไปนี้
1. ให้เติม -est ท้ายคำคุณศัพท์และเติม the หน้าคำคุณศัพท์ด้วย เช่น
Donny is the tallest of the three boys.
The Nile is the longest river in the world.
2. ให้เติม the most หน้าคำคุณศัพท์ เช่น
Sue is the most beautiful in her family.
Porntip is the most intelligent woman in her group.



การเปรียบเทียบคำกริยาวิเศษณ์ (The comparison of Adverbs)
การเปรียบเทียบกริยาวิเศษณ์ (adverb) เพื่อแสดงให้ทราบว่าลักษณะอาการกริยาของบุคคลนั้นกับอีกของบุคคลหนึ่ง มีมากน้อยกว่ากันหรือไม่ การเปรียบเทียบกริยาวิเศษณ์แบ่งออกเป็น 3 ขั้น เช่นเดียวกับการเปรียบเทียบคำคุณศัพท์คือ ขั้นปกติ ขั้นกว่า ขั้นสูงสุด
การสร้างกริยาวิเศษณ์ขั้นกว่าและขั้นสูงสุด
คำกริยาวิเศษณ์ขั้นปกติ เมื่อต้องการทำให้เป็นขั้นกว่าและขั้นสูงสุดสามารถทำได้ดังนี้
1. กริยาวิเศษณ์ที่มีพยางค์เดียว เมื่อต้องการให้เป็นขั้นกว่าให้เติม -er และเมื่อต้องการทำเป็นขั้นสูงสุดให้เติม -est เช่น
Positive Comparative Superlative
Fast Faster Fastest (เร็ว)
Hard Harder Hardest (หนัก)
2. กริยาวิเศษณ์ที่มีรูปมากจากคำคุณศัพท์ (adjective) โดยการเติม -ly ให้เติม more ข้างหน้า เมื่อทำเป็นขั้นกว่าและเติม most ข้างหน้าเมื่อต้องการทำเป็นขั้นสูงสุด เช่น
Positive Comparative Superlative
Slowly More slowly Most slowly
Quickly More quickly Most quickly
3. กริยาวิเศษณ์ต่อไปนี้จะเปลี่ยนรูปเมื่อเป็นขั้นกว่าและขั้นสูงสุด เช่น
Positive Comparative Superlative
Badly Worse Worst
Far Farther / further Farthest / furthest
Little Less Least
Much More Most
Well Better Best

การเปรียบเทียบกริยาวิเศษณ์ขั้นที่เท่ากัน (Positive Degree)
ได้แก่การเปรียบเทียบลักษณะอาการของกริยาของคน 2 คนหรือสิ่งของสองสิ่งที่มีความเท่าเทียมกันหรือเสมอกัน โดยใช้รูปประโยค ……as + adverb + as…. เช่น
He worked as slowly as he dared.
They can swim as fast as I can.
เมื่อต้องการเปรียบเทียบความไม่เท่ากัน ในกรณีที่เป็นปฏิเสธจะใช้รูปประโยคดังนี้
not so / as + adverb + as…..เช่น
He doesn't snore so loudly as you do. (snore = กรน)
He doesn't snore as loudly as you do.
It didn't take as long as I expected.
It didn't take so long as I expected.

การเปรียบเทียบกริยาวิเศษณ์ขั้นกว่า (Comparative Degree)
เป็นการเปรียบเทียบลักษณะอาการของนามที่มีมากกว่ากันระหว่าง คน 2 คน สัตว์ 2 ตัว จำนวนหรือสิ่งของ 2 อย่างก็ได้ โดยใช้รูปประโยคดังนี้
Comparative adverb + than…. เช่น
She eats more quickly than I do.
They played better than they had ever played.

การเปรียบเทียบกริยาวิเศษณ์ขั้นสูงสุด (Superlative Degree)
การเปรียบเทียบลักษณะอาการกริยาของคำนามที่มีจำนวนตั้งแต่ 3 ขึ้นไป เพื่อบอกให้ทราบว่าในจำนวนเหล่านั้น คนไหน สิ่งไหน มีกริยาอาการเป็นที่สุด โดยใช้รูปประโยคดังนี้
เติม -est
…..superlative adverb
ใช้ most + adverb
เช่น
Paul writes most neatly.
My students work most lazily.


Adjectival Clauses 



Relative clause ที่ทำหน้าที่เช่นเดียวกับ adjective ทุกประการ กล่าวคือทำหน้าที่แต่งความ noun ให้ชัดเจนขึ้นนั่นเอง ลองพิจารณาตัวอย่างข้างล่างนี้เพื่อความเข้าใจที่กระจ่างขึ้น



        Crowded holiday resorts are not very pleasant. (1)

        Holiday resorts which are crowded are not very pleasant. (2)


        ในประโยคที่ (1) "crowded" เป็น adjective ทำหน้าที่แต่งความ holiday resorts ส่วนในประโยคที่ (2) "which are crowded" เป็น clause (เพราะมี are เป็น finite verb) ทำหน้าที่แต่งความ holiday resorts เช่นเดียวกับ adjective "crowded" ในประโยคที่ (1) ทุกประการ ดังนั้นเราจึงเรียก clause นี้ว่า Adjective clause หรือมักนิยมเรียกว่า Relative clause ทั้งนี้เนื่องจาก ข้อความใน clause "relates" หรือ เกี่ยวเนื่องกับ โดยคำ Relative pronoun "which" Relative clause สามารถบรรยายเกี่ยวกับบุคคล สิ่งของและเหตุการณ์ต่าง ๆ ได้เช่นเดียวกับ adjective ทั่วไป 


Position/Relative pronoun
Relative pronoun represents a person
Represents animals/things/group of people
Subject of the verb in the adjectival clause
1.   who,that
2.  which,that
Object of the verb in the adjectival clause
Object of the preposition in the adjectival clause
Possessive in the adjectival clause
7      whose
8      of which,whose





Adjectival clauses are clauses that describe nouns.  Virtually all adjectival clauses are also known as

relative clauses. We define the Adjectival clauses into two kind like as;



1.    Restrictive Adjectival clauses.

When an adjective clause is needed to complete the meaning of the main clause, it is called a restrictive clause.

1.1 Her brother who lives in London speaks English.

(In this sentence when you omit adj. clause "who lives in London", the sentence will be shortage the meaning because there are many brothers therefore, we don't know which brother is.)



2.    Non-restrictive Adjectival clauses.

When an adjective clause is not needed to complete the meaning of the main clause, it is called a non-restrictive clause. A non-restrictive clause is set off by commas.

2.1 The bells,which hangs in the library,is over a hundred years old.

(If you omit "which hangs in the library" then the sentence still makes complete sense.)
2.2 Her brother,who lives in London,speaks English.
(In this sentence when you omit adj. clause "who lives in London", the sentence still not be losen the meaning because there is only one brother.)






1.    Restrictive Adjectival clauses has defined in five constructions.

      Construction 1. : Relative pronoun(Subject) + Verb + Object complement.

       Who(that) –> Person                    Which(that) –> Non-persons

The sentence is composed of 2 clauses ;
a.    The main clause : The girl is Mary.
b.    The adjectival clause : who is sitting next to me
Sentence 1 can be broken into 2 smaller sentences :
a.   The girl is Mary.
b.   Mary is sitting next to me.
Combination :
a.  The girl is Mary.
        who(that) + 
b.  Mary is sitting next to me.
è The girl who(that) is sitting next to me is Mary.
è The girl sitting next to me is Mary.
      (Reduction of adjective clause to adjective phrase – Present Participle)

Sentence 1A    I met the woman who(that) had stolen my ring yesterday.
           (In this case the relative pronoun(who) can not be omitted)

Sentence 2   The main river which(that) flows through Bangkok is called the Chao Praya.
The sentence is composed of 2 clauses ;
2.1   The main clause : The main river is called  the Chao Praya.
2.2   The adjectival clause : which flows through Bangkok.
Sentence 2 can be broken into 2 smaller sentences :
a.   The main river is called  the Chao Praya.
b.   The Chao Praya  flows through Bangkok.
Combination :
a.  The main river is called  the Chao Praya.
        which(that) + 
b.  The Chao Praya  flows through Bangkok.
è The main river which flows through Bangkok is called the Chao Praya.

Sentence 3  The teacher works in a way  which is less satisfying to Bill.
The sentence is composed of 2 clauses ;
3.1   The main clause : The teacher works in a way.
3.2   The adjectival clause : which is less satisfying to Bill.
Sentence 4 can be broken into 2 smaller sentences :
a.   The teacher works  in way.
b.   The way is less satisfying to Bill.
Combination :
a.  The teacher works in a way.
        which(that) + 
b.  The way is less satisfying to Bill.
è  The teacher works in a way which(that) is less satisfying to Bill.



      Construction 2.: Relative pronoun(object)+subject+verb.











4. which,that,no "marker"

The movie which we saw last night wasn't very good.

The movie that we saw last night wasn't very good.
The movie we saw last night wasn't very good.


He knows exactly the type of school that he wants.
He knows exactly the type of school he wants.














6. which,that

There are never any small group meetings which teachers can express their ideas in.

There are never any small group meetings in which teachers can express their ideas.

The room from which we took this table is her bedroom.

The bed which/that I slept in last night was very comfortable.
The bed in which I slept last night was very comfortable.
The bed that I slept in last night was very comfortable.

The document I was asked to put my name on was a sort of contract.
The document on which I was asked to put my name was a sort of contract.
เอกสารที่ฉันถูกขอร้องให้ลงนามเป็นสัญญาฉบับหนึ่ง.


      Construction 5. : Possessive whose,of which.




Whose (ซึ่ง...ของ)

- Mostly suited for person, but presently be able to use for others.


In this case the marker is function of "subject".
5.1 The girl whose mother works here is my niece.
Breakdown to be ;
(A)The girl is my niece.
(B)The girl's mother works here.
(Whose mother works here.)
(Her mother works here.)
(A)+(B)
The girl whose mother works here is my niece.

5.2 I saw the man whose car had broken down.
ผมเจอผุ้ชายผู้ซึ่งรถยนตร์ของเขาถูกทำลาย

5.3 The film is about a spy whose wife betrays him.
ภาพยนตร์เรื่องนี้เกี่ยวกับสายลับซึ่งภรรยาของเขาหักหลังเขา.

5.4 He is a member of a stream whose members are penalized in favour of upper and especially A stream.
The sentence is composed of 2 clauses ;
A) He is a member of a stream.
whose+
B) A stream's members are penalized in favour of upper and specially A streams.
He is a member of a stream whose members are penalized in favour of upper and especially A stream.


In this case the marker is function of "object".
5.5 It was a meeting whose purpose I did not understand.

5.6 He is a member of a stream whose members teachers penalize in favour of upper and especially A streams.
The sentence is composed of 2 clauses ;
A) He is a member of a stream.
whose+
B) teachers penalize a stream's members in favour of upper and specially A streams.
He is a member of a stream whose members teachers penalize in favour of upper and especially A streams.

Note :
1.The relative pronoun is "whose".
2."whose" is always followed by a noun.
3."whose" and the noun that foloows it must come at the beginning of the
adjectival clause no matter whether that noun is the subject or object of the verb.

5.7 The Mississippi is, whose mouth is in Louisiana, is a long river.
Breakdown to be ;
(A)The Mississippi is a long river.
(B)The mouth of the Mississippi is in Louisiana.
(Whose mouth is is in Louisiana.)
(A)+(B)
The Mississippi is, whose mouth is in Louisiana, is a long river.

เราใช้ whose กับ สัตว์ สิ่งของได้เช่น

The box whose lid you painted cost 20 dollars.

The dog whose tail is short is very fierce.








of which = "ซึ่ง...ของ"

- Be suited for unperson(s).

5.8 The tree whose branches are dead will be felled tomorrow.
ควรใช้ "of which"
The tree the branches of which are dead will be felled tomorrow.
ต้นไม้ซึ่งกิ่งของมันแห้งตายไปนั้นจะถุกโค่นในวันพรุ่งนี้
Breakdown to be ;
(A)The tree will be felled tomorrow.
(B)The branches of the tree are dead.
(The branches of which are dead.) กล่าวซ้ำ tree
(Noted : "of which" position must puts on after supported noun but on the
contrary "whose" must be placed.) in front of supported noun.

5.9 This is the car the brand of which is Toyota.
(A)This is the car.
(B)The brand of the car is Toyota.
(The brand of which is Toyota.)
(A)+(B)
This is the car the brand of which is Toyota.

5.9.1 Pass me the book of which the cover is red.
Breakdown ;
(A)Pass me the book.
(B)Its cover is red.
(.....of which + subject + verb......)
(A)+(B)
5.9.2 Pass me the book of which the cover is red.
(with + noun ซึ่งนิยมใช้มากกว่า of which)
5.9.3 Pass me the book with the red cover.
5.9.4 The girl with long hair is my sister.

                              Phrasal Verbs

Phrasal Verbs คือ กริยาที่ประกอบด้วยส่วนที่เป็นกริยา ( verb ) และคำอื่น ( มักเป็นคำบุพบท ) เมื่อรวมกันแล้วความหมายมักเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม เช่น give up , get up
Inseparable Verbs with no objects
คือ phrasal verb ที่ต้องติดกัน ไม่สามารถแยกจากกันได้ ไม่ต้องมีกรรม เช่น
set off ออกเดินทางSpeed up เร่งความเร็ว
Wake up ตื่นนอนStand up ยืนขึ้น
Come in เข้ามาถึงGet on ขึ้น (รถ) / เข้ากันได้
Carry on ทำต่อไปFind out เรียนรู้
Grow up เติบโตTurn up ปรากฏตัว
Seattle down ตั้งรกราก ลงหลักปักฐาน
Example : The plane will set off at 6 o`clock
----------------------------------------------------------------------------
Inseparable Verbs with objects
คือ phrasal verb ที่ต้องอยู่ติดกัน ไม่สามารถแยกจากกันได้ แต่ต้องมีกรรม เช่น
Look after เลี้ยงดูLook into สอบถาม ตรวจสอบ
Run into ชนCome across พบโดยบังเอิญ
Take after เหมือนถอดแบบDeal with ติดต่อ เกี่ยวข้อง
Go off ออกไป จากไป หยุดทำงานCope with จัดการ
Go off ออกไป จากไป หยุดทำงาน
Example : The parents look after their children
----------------------------------------------------------------------------------------------
Separable verbs
Separable verbs ที่แยกจากกันได้ มักจะต้องการกรรม
Turn on เปิด(ไฟ)Turn off ปิด (ไฟ)
Turn down หรี่ (เสียง)Swith off ปิด
Look up มองหาTake off ถอด ออกดินทาง
Try on ลองสวม
วางกรรมตรงไว้หน้า หรือ หลัง preposition ก็ได้
Example : Please turn off the light before going out off
Please turn the light off before going out
----------------------------------------------------------------------------
Three-Word Phrasal Verbs
คือ phrasal verb ที่ไม่มีกรรมและบางครั้งมีการใช้บุพบทมากกว่า 1 ตัว เช่น
Get on with ทำต่อไป ไม่หยุดCut down on ลดปริมาณลง
Look out for เตรียมพร้อมCatch up with ตามทัน
Run out of หมดGet down to เอาจริงเอาจัง
Stand up for ปกป้อง เดือดร้อนแทนLook down to ดูถูก
Look up to ยอมรับนับถือPut up with อดทน
Look out on มองออกไป
Example : I must get on with my work

CONDITIONAL SENTENCES AND WISHS


CONDITIONAL - IF CLAUSE, OTHER ALTERNATIVES and WISH FORM
 ประโยค If Clause นั้น ประกอบด้วย 2 ส่วนคือ 1. ส่วน IF CLAUSE และ 2. ส่วน MAIN CLAUSE
 IF CLAUSE  MAIN CLAUSE
  If I work hard , I will pass the exam.
 If I eat too much , I get fat.
 If I had a lot of money , I would buy you a car.
 If I had studied hard , I would have passed the exam.
 เราสามารถสลับที่ส่วน IF CLAUSE และ ส่วน MAIN CLAUSE ได้
 MAIN CLAUSE IF CLAUSE
 I wil65rdl pass the exam if I work hard.
 I get fat if I eat too much.
 I would buy you a car if I had a lot of money.
 I would have passed the exam if I had studied hard.
 *** สังเกตว่า เวลา เราสลับที่ เอา MAIN CLAUSE มาไว้ข้างหน้า เราจะไม่ใช้ comma ( , )
 เราสามารถแบ่งประโยค IF CLAUSE ออกตามลักษณะการใช้ได้เป็น
TYPE I: Possible Clause เป็นการสมมุติที่อาจเป็นไปได้ในปัจจุบัน หรือ อนาคต
a. สมมุติในสิ่งที่จะเป็นไปได้ในอนาคต (Future Possibilities) : If + present simple, future simple
o If he comes, I will go.
o I will give this book to Mary if I see her.
b. สมมุติในสิ่งที่เป็นความจริง (Fact) : If + present simple, present simple
o If water boils, it changes into stream.
Ø If ในความหมายนี้สามารถใช้ when แทนได้
- When water boils, it changes into stream
*** ใน IF CLAUSE ประเภทนี้ เราสามารถใช้ present continuous tense และ present perfect tense ได้ด้วย
o If you are traveling to Chiang Mai, you can stop by at Lampang.
o If you have come from the Middle East, we have to check your luggage.
c. If + present simple, imperative(ประโยคคำสั่ง)
o If you buy that car, drive carefully.
d. If + should, future simple or imperative
o If you should decide to buy a car, please tell me.
o If you should decide to buy that book, I will tell your mother.
TYPE II: Contrary to Fact Clause เป็นการสมมุติที่ตรงข้ามกับความจริงในปัจจุบันหรืออนาคต เป็นสิ่งที่เป็นจินตนาการ (Hypothesis Situation)
If + past simple, past future (would + V.1)
o If Tom had a lot of money, he would buy you a car.
§ Tom does not have a lot of money; we are imagining that he does.
o If I were Tom, I would come early.
§ I am imagining that I am Tom; ซึ่งไม่เป็นจริง เพราะ เราไม่สามารถเป็น Tom ได้
ในแบบนี้ ถ้ามี V. to be เราจะใช้ were เสมอ
TYPE III: Contrary to Fact Clause เป็นการสมมุติที่ตรงข้ามกับความจริงในอดีต {น่าจะเกิดขึ้น แต่ไม่ได้เกิดขึ้น} (Hypothesis Past Situation)
 If + past perfect, S + would have + V.3
o If Thomas had studied hard, he would have passed the exam.
§ หมายความว่า Because Thomas did not study hard, so he failed the exam.
TYPE IV: Mixed Conditional Clause เป็น IF CLAUSE รูปผสมระหว่างแบบที่ 2และ แบบที่ 3 ใช้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต (past perfect) และ ยังมีผลในปัจจุบัน (past simple)
 If + past perfect, S + would + adv. Of time in the future
 หรือ...
 If + past perfect, S + would be + v. ing หรือ present
o If Tom hadn’t come late, he would meet Jerry by now.
§ หมายความว่า Tom had come late otherwise he would meet Jerry by this time. ; ทอมมาสาย ไม่อย่างนั้นเขาคงจะได้พบเจอรี่ไปแล้ว

ผลที่มีอยู่ในปัจจุบันหรืออนาคตนี้ต้องมี adv. Of time ที่แสดงถึงอนาคต หรือ ปัจจุบันอยู่ด้วย ถ้าไม่มี ก็ต้องใช้ TYPE III

Conjunctions and Prepositions
1. unless = if...not...
a. If you don’t start at once, you will not be able to finish it in time.
 i. Unless you start at once, you will not be able to finish it in time.
2. provided (that)/ providing that
a. I will go provided that you go.
3. suppose...?, supposing...? = what if...?
a. Suppose the plane is late?
 i. What if the plane is late?
4. so long as, as long as
a. So long as we have a servant, we can sleep late in the morning.
5. even if
a. Even if he had gone, he wouldn’t have enjoyed it.
6. on condition that
a. I will come on condition that John is invited too.
7. but for = if it were not for..., if it hadn’t been for...
a. If I were not for my father, I wouldn’t be here.
 i. But for my father, I wouldn’t be here.

WISH FORMS
 ก่อนที่จะเรียนรู้เรื่อง WISH FORM ต้องทำความเข้าใจระหว่างคำว่า WISH และ FACT ก่อน
WISH คือ ความปรารถนา ความต้องการในสิ่งที่เป็นไปไม่ได้ เช่น I wish I can fly.
FACT คือ ความจริง เช่น The sun risen in the East.
ลักษณะของความปรารถนามี 3 แบบ
1. ความปรารถนาที่ให้เป็นไปในปัจจุบัน
2. ความปรารถนาที่ให้เป็นไปในอดีต
3. ความปรารถนาที่ให้เป็นไปในอนาคต
ความปรารถนาแบบที่  1 ให้เป็นไปในปัจจุบัน
 ประโยคหลัง wish ต้องอยู่ในรูป PAST SIMPLE (S + V.2) เสมอ แม้จะมีความหมายเป็นปัจจุบัน และในกรณีที่มี verb to be จะต้องใช้ were เท่านั้น
Ø I’m a poor man > I wish I were a rich man.
Ø I often make a mistake in English. > I wish I didn’t often make a mistake in English.
ความปรารถนาแบบที่ 2 ให้เป็นไปในอดีต
 ประโยคหลัง wish เป็นรูป PAST PERFECT (S + V.2) เสมอ และในกรณีที่มี verb to be ให้ใช้ในรูป had been
Ø I was very poor last year. > I wish I had been rich last year.
Ø I didn’t live in Bangkok last month. > I wish I had lived in Bangkok last month.
ความปรารถนาแบบที่ 3 ให้เป็นไปในอนาคต
 ประโยคหลัง wish เป็นรูป S + would + v.1 เสมอ และในกรณีที่มี verb to be ให้ใช้ในรูป would be
Ø I cannot speak Thai well. > I wish I could speak Thai well.
Ø I will work hard tomorrow. > I wish I would not work hard tomorrow.
Ø He will be a teacher next year. > I wish he would not be a teacher next year.
Other Alternatives
1. If only – ถ้าเพียงแต่ว่า
2. it’s the time – ถึงเวลาที่เป็นเวลาที่
3. I’d rather – ผมอยากที่จะให้
4. If only I went there - ถ้าเพียงแต่ว่าฉันไปที่นั่น (Present)
5. If only I had gone there – ถ้าเพียงแต่ว่าฉันไปที่นั่น (Past)



การเปรียบเทียบด้วย as as


as + adj/adv (ในขั้นธรรมดา) + as = เท่ากับ เหมือนกับ

์Nipon is as tall as Dang. นิพนธ์สูงเท่ากับแดง
(= Nipon is as tall as Dang is tall.)

She works as carefully as he.

(= She works as carefully as he works carefully.)

ในประโยคปฏิเสธ อาจใช้ so..............as แทน as .................as (แต่ใช้ as ............as ได้เสมอ)

Nipon is not so tall as Dang. หรือ Nipon is not as tall as Dang.

the same + noun + as = เหมือนกันกับ เช่นเดียวกันกับ (หลัง the same เป็น noun)

He has the same book as mine. (เขามีหนังสือเหมือนกับของผม)
His car is the same color as yours. (รถของเขาสีเดียวกันกับรถของคุณ)
Example : as......as

เช่น 1) He is as tall as your brother.

     2) He drove his car as quickly as I did.
     3) Ladda is not as pretty as Anong.
     4) His uncle is as old as my uncle.
     5) This book is not as difficult as that one.

Example : the same as

     1) His room is in the same building as mine.
     2) They live in the same house as I.
     3) His age is the same as mine.
     4) My house is the same size as yours.
     5) This building is the same height as that one.


โครงสร้างของ  Tense
  ทั้ง  12  มีดังนี้

Present  Tense
                      [1.1]   S  +  Verb  1  +  ……(บอกความจริงที่เกิดขึ้นง่ายๆ ตรงๆไม่ซับซ้อน).
[Present]       [1.2]   S  +  is, am, are  +  Verb  1  ing   +  …(บอกว่าเดี๋ยวนี้กำลังเกิดอะไร อยู่).
                      [1.3]   S  +  has, have  +  Verb  3 +  ….(บอกว่าได้ทำมาแล้วจนถึง ปัจจุบัน).
                      [1.4]   S  +  has, have  +  been  +  Verb 1 ing  + …(บอกว่าได้ทำมาแล้วและกำลังทำ ต่อไปอีก).
Past Tense
                      [2.1]  S  +  Verb 2  +  …..(บอกเรื่องที่เคยเกิดมาแล้วใน อดีต).
[Past]            [2.2]  S  +  was, were  +  Verb 1  +…(บอกเรื่องที่กำลังทำอยู่ในอดีต).
                      [2.3]  S  +  had  +  verb 3  +  …(บอกเรื่อที่ทำมาแล้วในอดีตใน ช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง).
                      [2.4]  S  +  had  +  been  +  verb 1 ing  + …(บอกเรื่องที่ทำมาแล้วอย่างต่อ เนื่องไม่หยุด).
Future Tense
                      [3.1]  S  +  will, shall  +  verb 1  +….(บอก เรื่องที่จะเกิดขึ้นในอนาคต).
[Feature]        [3.2]  S  +  will, shall  +  be  +  Verb 1 ing  + ….(บอกว่าอนาคตนั้นๆกำลังทำอะไร อยู่).
                      [3.3]  S  +  will,s hall  +  have  +  Verb 3  +…(บอกเรื่องที่จะเกิดหรือสำเร็จ ในช่วงเวลาใดเวลาหนึ่ง).
                      [3.4]  S  +  will,shall  +  have  +  been  + verb 1 ing  +.. ..(บอกเรื่องที่จะทำอย่างต่อเนื่องในเวลาใด -  เวลาหนึ่งในอนาคตและ จะทำต่อไปเรื่อยข้างหน้า)


[1.1]   Present  simple  tense    เช่น    He  walks.   เขาเดิน,
1.    ใช้กับ เหตุการที่เกิดขึ้นตามความจริงของธรรมชาติ และคำสุภาษิตคำ พังเพย.    
2.    ใช้กับเหตุการณ์ที่เป็นความจริงในขณะที่พูด  (ก่อนหรือหลังจะไม่จริงก็ตาม).
3.    ใช้กับกริยาที่ทำนานไม่ได้   เช่น  รักเข้าใจ, รู้  เป็นต้น.
4.    ใช้กับการกระทำที่คิดว่าจะเกหิดขึ้นในอนาคตอันใกล้(จะมีคำวิเศษณ์บอกอนาคตร่วมด้วย).
5.    ใช้ในการเล่าสรุปเรื่องต่างๆในอดีต  เช่นนิยาย นิทาน.
6.    ใช้ในประโยคเงื่อนไขในอนาคต    ที่ต้นประโยคจะขึ้นต้น ด้วยคำว่า    If    (ถ้า),       unless   (เว้นเสียแต่ว่า),    as  soon  as  (เมื่อ,ขณะที่),    till  (จนกระทั่ง) ,   whenever   (เมื่อไรก็ ตาม),    while  (ขณะที่)   เป็นต้น.
7.    ใช้กับเรื่องที่กระทำอย่างสม่ำเสมอ  และมีคำวิเศษณ์บอกเวลาที่สม่ำเสมอร่วมอยู่ด้วย  เช่น  always (เสมอๆ),  often   (บ่อยๆ),    every  day   (ทุกๆวัน)    เป็นต้น.
8.    ใช้ในประโยคที่คล้อยตามที่เป็น  [1.1]  ประโยคตามต้องใช้   [1.1]  ด้วยเสมอ.


[1.2]   Present  continuous  tense   เช่น   He  is  walking.  เขากำลังเดิน.
1.    ใช้ในเหตุการณ์ที่กำลังกระทำอยู่ในขณะที่พูด(ใช้  now ร่วมด้วยก็ได้ โดยใส่ไว้ต้น ประโยค, หลังกริยา หรือสุดประโยคก็ ได้).
2.    ใช้ในเหตุการณ์ที่กำลังกระทำอยู่ในระยะเวลาอันยาวนาน  เช่น  ในวันนี้ ,ในปีนี้ .
3.    ใช้กับเหตุการณ์ที่ผู้พูดมั่นใจว่าจะต้องเกิดขึ้นในอนาคตอันใกล้  เช่น เร็วๆนี้, พรุ่งนี้.
*หมายเหตุ   กริยาที่ทำนานไม่ได้  เช่น  รัก ,เข้าใจ, รู้, ชอบ  จะนำมาแต่งใน  Tense  นี้ไม่ได้.

 [1.3] Present perfect tense เช่น He has walk เขาได้เดินแล้ว.
1.    ใช้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นแล้วในอดีต และต่อเนื่องมาจนถึง ปัจจุบัน  และจะมีคำว่า Since  (ตั้งแต่) และ for  (เป็นเวลา) มาใช้ร่วมด้วยเสมอ.
2.    ใช้กับเหตุการณ์ที่ได้เคยทำมาแล้วในอดีต (จะกี่ครั้งก็ได้ หรือจะทำอีกใน ปัจจุบัน หรือจะทำในอนาคต ก็ได้)และจะมีคำ ว่า  ever  (เคย) ,  never  (ไม่เคย) มาใช้ร่วมด้วย.
3.    ใช้กับเหตุการณ์ที่จบลงแล้วแต่ผู้พูดยังประทับใจอยู่ (ถ้าไม่ประทับใจก็ใช้   Tense
4.    ใช้กับ เหตุการที่เพิ่งจบไปแล้วไม่นาน(ไม่ได้ประทับใจอยู่) ซึ่งจะมีคำเหล่านี้มาใช้ร่วมด้วยเสมอ คือ  Just   (เพิ่งจะ), already  (เรียบร้อยแล้ว), yet  (ยัง), finally  (ในที่สุด)  เป็นต้น.



   [1.4] Present  perfect  continuous  tense    เช่น  He  has  been  walking .  เขาได้กำลังเดินแล้ว.
มีหลักการใช้เหมือน  [1.3]  ทุกประการ เพียงแต่ว่าเน้นว่าจะทำต่อไปในอนาคตด้วย    ซึ่ง [1.3] นั้นไม่เน้นว่าได้กระทำอย่างต่อเนื่องหรือไม่  ส่วน [1.4]  นี้เน้นว่ากระทำมาอย่างต่อเนื่องและจะกระทำต่อไปในอนาคตอีกด้วย.
  [2.1] Past  simple  tense      เช่น  He  walked.  เขาเดิน แล้ว.
1.   ใช้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นและจบลงแล้วในอดีต   มิได้ต่อเนื่องมาถึงขณะ ที่พูด และมักมีคำต่อไปนี้มาร่วมด้วยเสมอในประโยค เช่น  Yesterday, year  เป็นต้น.
2.    ใช้กับเหตุการณ์ที่ทำเป็นประจำในอดีตที่ผ่านมาในครั้งนั้นๆ ซึ่งต้องมีคำวิเศษณ์บอกความถี่ (เช่น Always, every  day ) กับคำวิเศษณ์ บอกเวลา (เช่น  yesterday,  last  month )  2  อย่างมาร่วมอยู่ด้วยเสมอ.
3.    ใช้กับเหตุการณ์ที่ได้เคยเกิดขึ้นมาแล้วในอดีต  แต่ปัจจุบันไม่ได้เกิด อยู่ หรือไม่ได้เป็นดั่งในอดีตนั้นแล้ว  ซึ่งจะมีคำว่า  ago  นี้ร่วมอยู่ด้วย.
4.      ใช้ในประโยคที่คล้อยตามที่เป็น [2.1]  ประโยคคล้อยตามก็ต้อง เป็น [2.1]  ด้วย.
 [2.2]   Past continuous  tense   เช่น    He  was  walking .  เขากำลังเดินแล้ว
1.     ใช้กับเหตุการณ์   2   อย่างที่เกิดขึ้นไม่พร้อมกัน  { 2.2  นี้ไม่นิยมใช้ตามลำพัง - ถ้าเกิดก่อนใช้  2.2   -  ถ้าเกิดทีหลังใช้ 2.1}.
2.     ใช้กับเหตุการณ์ที่ ไดกระทำติดต่อกันตลอดเวลาที่ได้ระบุไว้ในประโยค  ซึ่งจะมีคำบอกเวลาร่วมอยู่ด้วยในประโยค  เช่น  all  day  yesterday  etc.
3.     ใช้กับเหตุการณ์  2  อย่างที่กำลังทำในเวลาเดียวกัน(ใช้เฉพาะกริยาที่ทำได้นานเท่านั้น  หากเป็นกริยาที่ทำนานไม่ได้ก็ใช้หลักข้อ 1 ) ถ้าแต่งด้วย 2.1  กับ  2.2  จะดูจืดชืดเช่น   He  was  cleaning  the  house  while  I was  cooking  breakfast.

[2.3]   Past  perfect  tense    เช่น  He  had walk.  เขาได้เดินแล้ว.
1.    ใช้กับ เหตุการณ์  2  อย่างที่เกิดขึ้นไม่พร้อมกันในอดีต  มีหลักการใช้ดังนี้.
เกิดก่อนใช้  2.3  เกิดทีหลังใช้  2.1.
2.     ใช้กับเหตุการณ์หรือการกระทำอันเดียวก็ได้ในอดีต แต่ต้องระบุชั่วโมงและวันให้แน่ชัดไว้ในทุกประโยคด้วยทุกครั้ง  เช่น   She  had  breakfast  at  eight o’ clock  yesterday.

 [2.4]   past  perfect  continuous  tense    เช่น   He  had  been  walking.
           มีหลักการใช้เหมือนกับ  2.3  ทุกกรณี  เพียงแต่  tense  นี้  ต้องการย้ำถึงความต่อเนื่องของการกระทำที่ ว่าได้กระทำต่อเนื่องไปจนถึงการกระทำที่  2  โดยมิได้หยุด  เช่น  When  we  arrive  at  the  meeting ,  the  lecturer  had  been  speaking  for  an  hour  .   เมื่อพวกเราไปถึงที่ ประชุม  ผู้บรรยายได้พูดมาแล้ว เป็นเวลา ชั่วโมง.



[3.1]   Future  simple  tense      เช่น   He  will  walk.    เขาจะเดิน.
              ใช้กับเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต  ซึ่งจะมีคำว่า  tomorrow,  to  night,  next  week,  next  month   เป็นต้น  มาร่วมอยู่ด้วย.
           * Shall   ใช้กับ     I    we.
             Will    ใช้กับบุรุษที่  2  และนามทั่วๆไป.
             Will,  shall  จะใช้สลับกันในกรณีที่จะให้คำมั่นสัญญา, ข่มขู่บังคับ, ตกลงใจแน่วแน่.
             Will,  shall   ใช้กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติหรือจงใจก็ได้.
             Be  going  to  (จะ)  ใช้กับความจงใจของมนุษย์ เท่านั้น  ห้ามใช้กับเหตุการณ์ของธรรมชาติและนิยมใช้ใน ประโยคเงื่อนไข.

  [3.2]    Future   continuous    tense    เช่น   He  will  be  walking.    เขากำลังจะ เดิน.
1.     ใช้ในการบอกกล่าวว่าในอนาคตนั้นกำลังทำอะไรอยู่ (ต้องกำหนดเวลาแน่นอน ด้วยเสมอ).
2.     ใช้กับเหตุการณ์  2  อย่างที่จะเกิดขึ้นไม่พร้อมกันในอนาคต  มีกลักการใช้ดังนี้.
               -   เกิดก่อนใช้    3.2      S  +  will  be,  shall  be  +  Verb 1  ing.
                -  เกิดทีหลังใช้   1.1     S  +  Verb  1 .

 [3.3]   Future   prefect  tens    เช่น  He  will  walked.  เขาจะได้เดินแล้ว.
1.  ใช้กับเหตุการณ์ที่จะ เกิดขึ้นหรือสำเร็จลงในเวลาใดเวลาหนึ่งในอนาคต  โดยจะมีคำว่า  by  นำหน้ากลุ่มคำที่บอกเวลา ด้วย  เช่น   by  tomorrow  ,   by  next  week   เป็น ต้น.
2.  ใช้กับเหตุการณ์  2  อย่างที่จะเกิดขึ้นไม่พร้อมกันในอนาคต มีหลักดังนี้.
   -        เกิดก่อนใช้   3.3      S  +  will, shall  +  have  +  Verb 3.
   -        เกิด ที่หลังใช้   1.1    S  +  Verb 1 .
 [3.4]  Future  prefect  continuous  tense เช่น He  will  have  been  walking. เขาจะได้กำลัง เดินแล้ว.
          ใช้เหมือน  3.3  ต่างกันเพียงแต่ว่า  3.4  นี้เน้นถึงการกระทำที่  1  ได้ทำต่อเนื่องมาจนถึงการกระทำที่  2  และจะกระทำต่อไปในอนาคต อีกด้วย.
           *   Tense  นี้ไม่ค่อยนิยมใช้บ่อย นัก  โดยเฉพาะกริยาที่ทำนาน ไม่ได้ อย่านำมาแต่งใน  Tense  นี้เด็ดขาด. 

หลักการใช้ tenes ทั้ง12




 1. Present Simple Tense ใช้เพื่อบอกความจริงที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน หรือเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นประจำทุกวัน 
          โครงสร้างไวยากรณ์: S + V1 
          ตัวอย่างประโยค: 
              I study at Harvard University.  ฉันเรียนอยู่ที่มหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด
              The Sun rises in the east. ดวงอาทิตย์ขึ้นทางทิศตะวันออก
              He calls me honey. เขาเรียกฉันว่าที่รัก

 2. Past Simple Tense ใช้เพื่อบอกความจริงที่เกิดขึ้นในอดีต และตอนนี้ทุกอย่างก็ได้จบลงแล้ว
          โครงสร้างไวยากรณ์: S + V2  
          ตัวอย่างประโยค: 
              I lived in Germany. ฉันเคยอยู่ที่ประเทศเยอรมนี
              Daddy called me last night.  พ่อโทรมาหาฉันเมื่อคืน

 3. Future Simple Tense ใช้เพื่อบอกความตั้งใจ หรือเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต 
          โครงสร้างไวยากรณ์: S + will, shall + V1 
          ตัวอย่างประโยค:    
              I will go to Japan next month. ฉันจะไปญี่ปุ่นเดือนหน้า
              I will send you my photo tonight. ฉันจะส่งรูปฉันให้ดูคืนนี้

 4. Present Continuous Tense ใช้เพื่อบอกเล่าถึงสิ่งที่กำลังทำอยู่ ณ ขณะที่พูด และใช้บอกการกระทำที่ทำอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลานี้ (ปีนี้, เดือนนี้) หรือบอกสิ่งที่กำลังจะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้ก็ได้
          โครงสร้างไวยากรณ์: S + is, am, are + V ing
          ตัวอย่างประโยค:    
              I am going to school. ฉันกำลังจะไปโรงเรียน
              He is walking on the street. เขากำลังเดินอยู่บนถนน
              Cherry is preparing for final exam. เชอร์รี่กำลังเตรียมตัวสอบปลายภาค

 5. Past Continuous Tense ใช้เพื่อบอกเล่าถึงสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นในช่วงเวลาหนึ่งในอดีต หรือบอกเหตุการณ์หนึ่งในอดีตที่กำลังดำเนินอยู่ ก่อนที่อีกเหตุการณ์จะเกิดขึ้น
          โครงสร้างไวยากรณ์: S + was, were + V ing 
          ตัวอย่างประโยค: 
              I was working all day yesterday. ฉันยุ่งทั้งวันเลยเมื่อวานนี้
              When I opened the door, my father was watching TV. ตอนผมเปิดประตูเข้าบ้าน พ่อผมกำลังดูทีวีอยู่

 6. Future Continuous Tense ใช้เพื่อบอกเล่าถึงสิ่งที่กำลังเกิดขึ้นอย่างแน่นอนในช่วงเวลาหนึ่งในอนาคต และใช้กับเหตุการณ์หนึ่งในอนาคตที่จะเกิดขึ้น ก่อนที่อีกหนึ่งเหตุการณ์จะเกิดตามมา
          โครงสร้างไวยากรณ์: S + will be + V ing
          ตัวอย่างประโยค: 
              I will be studying in tomorrow morning. พรุ่งนี้ตอนเช้า ผมคงจะกำลังเรียนอยู่
              I will be working when you finish your work. ผมคงจะกำลังทำงานอยู่ เมื่อคุณเลิกงานแล้ว

 7. Present Perfect Tense ใช้เพื่อบอกเล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน และจะใช้ since, for ร่วมด้วยเสมอ หรือบอกเล่าถึงสิ่งที่เพิ่งจะจบลงหมาด ๆ
          โครงสร้างไวยากรณ์: S + have,has +V3 
          ตัวอย่างประโยค:    
              I have worked in Japan since 2010.  ฉันทำงานที่ญี่ปุ่นมาตั้งแต่ปี 2010
              Nancy has stayed with me for 10 months.  แนนซี่อยู่กับฉันมา 10 เดือนแล้ว
              I have already finished my homework.  ผมเพิ่งทำการบ้านเสร็จ

 8. Past Perfect Tense ใช้เพื่อบอกเล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาที่แน่ชัด หรือใช้เพื่อบอกเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นไม่พร้อมกันในอดีต โดยจะใช้ Past Perfect Tense กับเหตุการณ์ที่เกิดก่อนเสมอ ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทีหลังใช้ Past Simple Tense
          โครงสร้างไวยากรณ์: S + had +V3 
          ตัวอย่างประโยค: 
              Two students had gone before the teacher came to the room.  นักเรียนสองคนออกไปจากห้องแล้ว ก่อนที่ครูจะเข้ามา
              Before I met her, I had met Sandy. ก่อนที่ฉันจะเจอเธอ ฉันเจอแซนดี้

 9. Future Perfect Tense ใช้เพื่อบอกเล่าถึงเหตุการณ์ที่คาดว่าจะสิ้นสุดลงในช่วงเวลาหนึ่งในอนาคต หรือใช้กับเหตุการณ์หนึ่งที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในอนาคต ก่อนที่อีกเหตุการณ์หนึ่งจะเกิดขึ้นตามมา
          โครงสร้างไวยากรณ์: S + will + have + V3 
          ตัวอย่างประโยค:    
              Apple will have launched its new iPhone by 2012. แอปเปิลจะเปิดตัวไอโฟนรุ่นใหม่ภายในปี 2012
              My father will have gone when I get up.  เมื่อฉันตื่น พ่อฉันก็คงไปแล้ว

 10. Present Perfect Continuous Tense  ใช้เพื่อบอกเล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในอดีต ต่อเนื่องมาจนถึงปัจจุบัน และเน้นว่าจะทำต่อไปในอนาคตด้วย เรียกว่ามีหลักการใช้เหมือนกับ Present Perfect Tense เพียงแต่เน้นถึงความต่อเนื่องและเน้นว่าจะทำต่อไปเท่านั้นเอง
          โครงสร้างไวยากรณ์: S + have/has been + V ing 
          ตัวอย่างประโยค: 
              I have been working in Japan since 2010. ฉันทำงานที่ญี่ปุ่นมาตั้งแต่ปี 2010
              Nick have been living in London for 2 months. นิคอาศัยอยู่ในลอนดอนมาได้ 2 เดือนแล้ว

 11. Past Perfect Continuous Tense ใช้เพื่อบอกเล่าถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องในช่วงเวลาหนึ่งในอดีต และได้สิ้นสุดลงแล้ว เรียกว่ามีหลักการใช้เหมือนกับ Past Perfect Tense เพียงแต่เน้นถึงความต่อเนื่องชัดเจนขึ้น
          โครงสร้างไวยากรณ์: S + had been + V ing 
          ตัวอย่างประโยค: 
              I had been painting the wall before the dog scratched it.  ฉันทาสีกำแพงก่อนที่เจ้าหมาจะมาขีดข่วนมัน
              My father had been smoking for 5 years before I was born. พ่อฉันสูบบุหรี่จัดเป็นเวลา 5 ปี ก่อนที่ฉันจะเกิด

 12. Future Perfect Continuous Tense ใช้เพื่อบอกเล่าถึงเหตุการณ์ที่จะเกิดขึ้นในช่วงเวลาหนึ่งในอนาคต และก็จะดำเนินต่อไปอีกหลังจากนั้น หรือใช้เหมือนกับ Future Perfect Tense แต่เน้นความต่อเนื่องของการกระทำหนึ่งในอนาคต
          โครงสร้างไวยากรณ์: S + will/shall + have been + V ing 
          ตัวอย่างประโยค:  
              By the next year, I will have been working for 10 years. ผมจะทำงานครบ 10 ปีในปีหน้านี้
              In ten minutes I will have been waiting 1 hour for the bus.  อีก 10 นาที ผมจะรอรถเมล์ครบ 1 ชั่วโมงพอดี 

วิธีท่องจำ Tense

  ก่อนอื่นเราดูตารางคร่าวๆ ก็จะเห็นว่าตารางนี้ มี 4 คอลัมน์ กับอีก 3 แถว รวมทั้งหมดไฝว้กันออกมาได้เป็น 12 ช่อง
       โดยที่หัวตารางด้านบนในแนวตั้ง จะเป็นสิ่งที่เรียกว่า tense จะมี 4 อัน คือ
 
       1. Simple  2. Continuous  3. Perfect  4. Perfect Continuous
 
       ส่วนหัวตารางด้านซ้ายในแนวนอนจะเป็น time (เวลา) จะมี 3 อัน คือ
 
       1. Present ( ปัจจุบัน)  2. Past (อดีต)  3. Future (อนาคต)
 
       ***ค่อยๆ ดูไปด้วยกันทีละคอลัมน์ในแนวตั้ง เวลาอ่านชื่อ tense ก็อ่านช่องด้านซ้ายก่อน แล้วก็ต่อด้วยช่องด้านบน
'12 tense' จำง่าย...เข้าใจแบบไม่ต้องท่อง!!!
        ช่องแรกคือ Simpleง่ายสุดเลย
       
       • Present Simple เป็นแบบที่เราเรียนกันมาง่ายๆ เลย “Sub + V1” (เติม s/es เมื่อประธานเป็นเอกพจน์)
 
       • Past Simple ก็ง่ายอีก “Sub + V2” ไปเลย ในเมื่อ V2 มันก็คือกริยาที่ใช้สำหรับในอดีตอยู่แล้ว
 
        Future Simpleเอา “Sub + will + Vinf” โดยที่คำว่า will แปลว่า "จะ" มันจะทำหน้าที่เป็นกริยาช่วยในประโยค ตามด้วย Vinf ก็คือ Verb ที่ไม่เปลี่ยนไม่เติมอะไรใดๆ ทั้งสิ้น หรือแบบที่เราจำกันมาตลอดว่า Sub + will + V1 นั้นแหละ เราก็จำว่า ถ้าจะบอกว่า จะทำนู้น จะไปนี่ จะเอานั่น เราก็แค่ใช้ “will + verb” ข้างหลังที่ไม่ต้องไปเติมไรให้มันอีก เพราะ will บอกไปหมดแล้วว่ามันเป็นอนาคต เราเหลือแค่ต้องบอกว่าจะทำอะไร แค่นั้นพอ อย่าเยอะ!
 
       ***ดังนั้นเมื่อไหร่เจอ I will eating. I will eaten. ผิดทันที !!!!!!!!!!***
'12 tense' จำง่าย...เข้าใจแบบไม่ต้องท่อง!!!
        ช่องที่สองคือ Continuous รูปประโยคของมันจะเป็น V. to be + Ving
       (Verb to be ก็คือ is am are เป็น อยู่ คือ ที่ท่องกันมานั้นแหละ)
 
       "มันจะอยู่ช่วงเวลาไหน มันก็เป็น V.to be + Ving โดยที่เราผันตัว V.to be ไปตามเวลาของมัน แต่ Ving คงเดิมตลอด เพราะตัวที่บอกความเป็นContinuous คือ Ving"
  
        Present Continuous ก็เลยจะเป็น Sub + is/am/are + Ving ดังนั้นเมื่อไหร่เจอ I'm kicks. I'm loves. ผิดทันที!!! แต่ถ้าเจอ I'm kicked. I'm loved. อาจจะไม่ผิดนะ เป็นรูปประโยคแบบ Passive Voice ต้องแปลความหมายเอา แต่พวก I'm said....ผิดทันที
 
       • Past Continuous รูปประโยคแบบเดิมเปี๊ยบแต่เราผันตัว is/am/are ให้กลายเป็นอดีตไปซะ ก็จะได้เป็น Sub + was/were + Ving
 
       • Future Continuous พอเป็นอนาคต เราก็ต้องใช้ “will” มาบอกว่าเรา "จะทำ" แล้วหลัง will มันต้องไม่เปลี่ยน ไม่เติมอะไร เราก็เลยได้เป็น “Sub + will + be + Ving” และ “be” ตรงกลางนั่นก็มาจาก V. to be ไง จำได้มั้ยรูปประโยคต้องเป็น V.to be + Ving ตลอด
 
       สรุป ไปดูในรูปจะเห็นว่า ช่อง Continuous ในแนวตั้ง ไม่ว่าจะช่วงเวลาไหน
       จะมีกรอบสีเหลืองที่เป็น V.to be ตลอด และที่สำคัญที่สุดคือ มีตัวสีส้ม คือ Ving ตลอด !!!!!!!!!
'12 tense' จำง่าย...เข้าใจแบบไม่ต้องท่อง!!!
        ช่องถัดมาคือ Perfect รูปของมันจะเป็น V. to have + V3 (ที่ดูเหมือนยาก แต่ก็ไม่ยากเลย)
 
       "มันจะอยู่ช่วงเวลาไหน มันก็เป็น V.to have + V3 โดยที่เราผันตัว V.to have ไปตามเวลาของมัน แต่ V3 คงเดิมตลอด เพราะตัวที่บอกความเป็นPerfect คือ V3"
  
       • Present Perfect ก็เลยเป็น "Sub + has/have + V3" ถ้าประธานเป็นเอกพจน์ (He, She,I t, คน สัตว์ ของ 1 อัน) ก็ใช้ "has" ถ้าเป็นพหูพจน์ (You, We, They, คน สัตว์ ของมากกว่า 1) ก็ใช้ "have"
 
       • Past Perfect แบบประโยคเหมือนเดิม แต่เราต้องทำ has/have ให้มันเป็น ช่อง 2 เพราะ V2 คือ V ที่บอกอดีต แล้วช่อง 2 ของ has/have ก็คือ had เราเลยได้เป็น "Sub + had + V3" อุต๊ะ ง่ายจิมจิม!!
 
       • Future Perfect พอเป็นอนาคตก็ต้องบอกว่า "จะ..." เหมือนเดิม ได้เป็น "Sub + will + have + V3" เพราะหลัง will บอกแล้วว่า verb มันต้องธรรมดา ไม่เติม ไม่เปลี่ยน เลยต้องกลับมาใช้ have ธรรมดา แล้วก็ตามด้วย V3 ซะ ได้ Perfect ด้วย แล้วยังเป็น Future อีกต่างหาก 
 
       ***และใช้ have อย่างเดียวเท่านั้น ไม่ใช่ has จำซะว่าเราเน้นบอกว่ามันเป็นอนาคต ส่วน Perfect เราแค่มี have + V3 มันก็ perfect แล้วไง ไม่ต้องไป has ให้มันเยอะ!! ดังนั้นเมื่อไหร่ใช้ will has ..... หรือ will had.....  หรือ will v3..... ผิดทันที !!!!!!!!***
  
       สรุป ไปดูในรูปจะเห็นว่า ช่อง Perfect ในแนวตั้ง ไม่ว่าจะช่วงเวลาไหน 
       จะมีกรอบสีพีชที่เป็น V.to have ตลอด และที่สำคัญที่สุดคือ มีตัวสีชมพู คือ V3 ตลอด !!!!!!!!!
'12 tense' จำง่าย...เข้าใจแบบไม่ต้องท่อง!!!
        สุดท้ายยยยยก็คือ Perfect Continuous
       
       "ชื่อก็บอกอยู่แล้วว่า Perfect Continuous มันก็เลยต้องมีทั้ง Perfect คือ have + V3 แล้วก็ Continuous ก็คือ Ving ด้วย รูปประโยคของมันก็เลยเป็น Sub + V. to have + V.3 (ซึ่งในที่นี้คือ been ซึ่งเป็นช่อง 3 ของ be) + Ving"
 
       • Present Perfect Continuous จากรูปแบบมันเราเลยได้เป็น "Sub + has/have + been + Ving" โดย has/have been ก็บอกความเป็น perfect ส่วน Ving ก็บอกความเป็น Continuous จับมาต่อกัน
 
       • Past Perfect Continuous จับ has/have มาทำเป็นอดีตซะ ที่เหลือไม่ต้องเปลี่ยน ก็ได้เป็น “Sub + had + been + Ving” ซึ่ง had ก็บอกว่าเป็นอดีต แล้ว had+been ก็บอกความเป็น perfect แล้ว Ving ก็บอกความเป็น Continuous ครบ!!!
 
       • Future Perfect Continuous เป็น future เมื่อไหร่ ใช้ will เมื่อนั้น! มี will เมื่อไหร่หลัง will เป็น have เท่านั้น เราก็เลยได้ว่า “Sub + will + have + been + Ving” โดย wil บอกความเป็นอนาคต have been บอกความเป็น perfect แล้ว Ving ก็บอกความเป็น Continuous !!!!!
 
       ***ดังนั้นเมื่อไหร่ที่ใช้***
       will + has + been + Ving ผิดทันที!
       will + been + Ving ผิดทันที!
       will + have + be + Ving ผิดทันที !!!!!!!
 
       สรุป ไปดูในรูปจะเห็นว่า ช่อง Perfect Continuous ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลา ปัจจุบัน อดีต อนาคต
       จะมี Sub + V.to have ในกล่องสีพีช + been แล้วตบท้ายด้วย Ving ตลอด !!!!!!!!!!!
       






















































ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น